Tìm hiểu quạt ly tâm công nghiệp

Đăng bởi Tú Anh ngày

Là sản phẩm không cần quảng bá nhiều trên thị trường công nghiệp, nhưng quạt ly tâm luôn là thiết bị được lựa chọn dùng để thông gió, hút khói bụi độc hại, giảm nhiệt trong không gian nhà xưởng, xí nghiệp.. bởi hiệu quả rõ rệt, đáp ứng nhu cầu sử dụng, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư, điện năng trong quá trình vận hành. 

Quạt ly tâm là một trong những đại diện của các loại quạt công nghiệp mang nhiều đặc điểm nổi bật, với lưu lượng gió lớn, đa dạng về chủng loại vì thế thiết bị này luôn có mặt trên khắp các không gian nhà xưởng, xí nghiệp, đáp ứng mọi diện tích, quy mô.

Quạt ly tâm công nghiệp là gì? Nó có mang lại nhiều lợi ích khi sử dụng hay không? Thông tin dưới đây sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về thiết bị này và có những lựa chọn phù hợp cho riêng mình.

I. Khái niệm về quạt ly tâm công nghiệp

Quạt ly tâm là quạt hút không khí dọc theo trục dựa vào lực ly tâm đưa ra quanh vỏ quạt, sau đó gió được đẩy ra hướng thẳng góc với trục của quạt.

Bản chất của quạt ly tâm công nghiệp đó là hút gió ra môi trường bên ngoài. Chúng được thiết kế bởi hệ thống cánh quạt và motor. Nhờ vào nguồn điện năng mà làm cho motor quay kéo theo cánh quạt quay và hút không khí nóng ra ngoài.

II. Cấu tạo và nguyên lý của quạt ly tâm công nghiệp

1. Cấu tạo 

Quạt ly tâm bao gồm các bộ phận chính như guồng quạt, vỏ quạt, trục máy và giá máy. 

 Quạt ly tâm có cấu tạo rất đặc biệt với việc thiết kế dây curoa đặt hoàn toàn bên ngoài, tuyệt đối không nằm trên đường đi của luồng gió hút, vì thế mà motor tránh được bụi trực tiếp từ luồng gió bên ngoài đi qua, đồng thời chịu được bụi bẩn từ bên ngoài tác động vào. Thiết bị có số lượng cánh cắt không khí lớn, đây là loại quạt có motor truyền động trực tiếp và một loại motor truyền động gián tiếp. 

Quạt ly tâm có hai chiều quay với các giá đỡ khác nhau nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng của đa dạng khách hàng. Quạt phải nếu roto của quạt quay theo chiều kim đồng hồ và quay ngược lại là quạt quay trái.

Thiết bị có thể gắn trực tiếp với động cơ điện hoặc nối gián tiếp với trục động cơ điện qua hệ thống bánh đai.

2. Nguyên lý hoạt động

Quạt ly tâm thực hiện theo nguyên tắc bơm ly tâm, khi roto quay áp suất tại tâm quạt nhỏ, không khí đi vào tâm quạt và được cấp thêm năng lượng lực ly tâm. Khi làm việc, roto hút không khí dọc theo trục, nhờ lực ly tâm đưa ra quanh vỏ quạt, và đẩy gió ra hướng thẳng góc với trục quạt.

Guồng quay có nhiệm vụ tạo áp lực và chuyển khí vào bên trong máy. Vỏ quạt lúc này thực hiện việc tích tụ và chuyển hướng dòng không khí vào. Tùy vào độ lớn của quạt, phần vỏ có thể  được gắn ngay quạt ( với quạt nhỏ) hoặc phải đặt trên bệ đỡ riêng (đối với quạt lớn).

Quạt ly tâm nổi bật với ưu điểm hút cặn bẩn một cách tối đa trong quá trình hoạt động. Đồng nghĩa với việc chúng tuân theo một nguyên tắc riêng với thao tác thực hiện như sau: Phần motor ở loại truyền động gián tiếp với dây curoa đều được đặt bên ngoài, cách biệt với đường đi của luồng gió hút vì thế loại bỏ được bụi bẩn từ luồng gió này. Đây chính là lí do vì sao quạt hút ly tâm có thể chống chịu được bụi bẩn nhiều như vậy.

III. Phân loại quạt ly tâm công nghiệp

Quạt ly tâm công nghiệp được chia làm 3 loại chính:

1. Quạt công nghiệp ly tâm áp suất thấp

Đặc trưng với miệng hút đơn, từng bộ phận được định hình bằng khuôn. Cánh quạt được thiết kế và chế tạo bằng công nghệ ly tâm nhiều cánh, toàn bộ quạt đặc trưng bởi kiểu dáng đẹp, kích thước nhỏ, tiếng ồn thấp. khối lượng gió lớn, cột áp cao, hoạt động ổn định

Ưu điểm: Mang kiểu dáng đẹp , kích thước nhỏ gọn và hoạt động với tiếng độ ồn thấp. Lưu lượng gió lớn, cột áp cao. Được ứng dụng rộng rãi trong các nhà xưởng chuyên sản xuất...

Nhược điểm: Không vận chuyển không khí dễ cháy và nhiệt độ dưới 60 độ C.

2. Quạt công nghiệp ly tâm trung áp

Loại quạt này rất phù hợp sử dụng trong môi trường khí thải bụi bẩn hỗn hợp, phế liệu gỗ và chất xơ… nhằm loại bỏ bụi bẩn, khói độc hại.

Quạt có thể vận hành trong điều kiện nhiệt độ không khí dưới 800C. Cấu tạo 6 cánh cong về phía trước giúp hạn chế sự bám bụi. Độ bền của quạt cao , ít bị ăn mòn.

3. Quạt công nghiệp ly tâm cao áp

Thường được sử dụng cho thông gió cưỡng bức trong các ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo máy móc, luyện kim…

IV. Điểm nổi bật của quạt ly tâm công nghiệp

Nhờ đặc tính nén tốt trong cấu trúc và cấu tạo đặc biệt của quạt ly tâm, vì thế thiết bị thường được sử dụng để tạo áp đến hơn 100.000 Pa.

Ngoài ra, quạt ly tâm có ưu điểm nổi bật trong việc hút và thải không khí ô nhiễm, độc hại, thông gió, hút bụi trong hệ thống sản xuất, chế biến trong các xưởng làm gỗ, cao su và chất hóa học.

Với thiết kế đặt Motor bên ngoài , không nằm trên đường đi của luồng khí, giúp chống bám bụi tối đa. Vì thế thiết bị luôn được ổn định và lâu bền hơn.

Tốc độ quay lớn, tạo lực hút và lực đẩy rất lớn, từ đó nâng cao hiệu quả làm mát, cải thiện không khí rất nhanh chóng và hiệu quả.

Tuy nhiên, khi kết nối quạt ly tâm vào hệ thống thường gặp hiện tượng quá tải ở động cơ. Vì vậy, nên trang bị van tiết lưu đầu vào hoặc có phụ tải ổn định trong hệ thống.




 


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.