Biện pháp thi công hệ thống thông gió

Đăng bởi Tú Anh ngày

Môi trường thoáng đãng, không khí mát mẻ, khói bụi được loại bỏ là điều bất kỳ ai cũng mong muốn được làm việc mỗi ngày, đặc biệt là những đối tượng trực tiếp có mặt trong các nhà xưởng sản xuất, trang trại nuôi trồng. Với nhiệt độ tăng cao trong tiết trời mùa hè cộng với sự oi bức ngột ngạt bởi không gian đông đúc, máy móc giải phóng năng lượng dư thừa… thì sự oi nóng, bức bối, thiếu Oxy là điều khó tránh khỏi. Chính vì thế, việc tìm ra giải pháp thông gió, làm mát cho hệ thống nhà xưởng, trang trại là điều rất quan trọng và cần thiết. Tạo không gian thông thoáng, mát mẻ cho người công nhân lao động đồng nghĩa nâng cao về năng suất, hiệu quả công việc; ngoài ra hệ thống máy móc sẽ hoạt động bình ổn và lâu dài. 

Vậy hệ thống thông gió được thực hiện như thế nào và các phương pháp thi công lắp đặt nào để mang lại hiệu quả khi sử dụng. Tham khảo một số thông tin trong bài viết để có thể hiểu rõ hơn về các phương pháp thi công hệ thống thông gió phổ biến hiện nay. Hai dạng chính được phân loại trong hệ thống thông gió là thông gió nhà xưởng môi trường điều hòa và thông gió tạo sự thoáng mát cho môi trường làm việc

I. Thông gió nhà xưởng trong môi trường điều hòa

 Không thể phủ nhận khả năng và hiệu quả thông gió, làm mát của điều hòa không khí. Tuy nhiên, sử dụng biện pháp này trong không gian nhà xưởng mang lại nhiều nhược điểm hơn là ưu. 

Số lượng các khu công nghiệp lắp đặt hệ thống máy điều hòa không khí ở nơi làm việc là khá ít, chỉ khi các mặt hàng, công đoạn sản xuất cần được làm mát dưới mức 25 độ C thì các địa điểm này mới lựa chọn thiết bị điều hòa nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm.

II. Thông gió tạo sự thoáng mát cho môi trường làm việc

Hệ thống được áp dụng rộng rãi và phổ biến hiện nay trong các nhà xưởng, doanh nghiệp chính là thông gió tạo sự thoáng mát cho môi trường làm việc. Loại hình này đáp ứng nhu cầu giảm nhiệt, loại bỏ bụi bẩn, cung cấp oxy trong không gian sử dụng, hơn nữa giúp tiết kiệm nguồn chi phí đầu tư mang lại hiệu quả lâu dài.

Trong loại hình thông gió này, còn được chia ra thành nhiều hệ thống bởi thiết bị sử dụng khác nhau. Tìm hiểu một số hệ thống thông gió tự nhiên phổ biến sau đây

1. Hệ thống thông gió tự nhiên

Đây là phương pháp đơn giản nhất trong việc lấy không khí tự nhiên bằng cách thiết kế lắp đặt vị trí cửa giúp luồng gió dễ dàng đi vào nhà xưởng đồng thời đưa gió từ trong ra môi trường bên ngoài giúp không gian nhà xưởng tuần hoàn không khí và ổn định về nhiệt độ, độ ẩm… Yêu cầu đặt tấm lọc bụi đối xứng nhau và lắp mái che mưa tấm lọc đồng thời sử dụng quả cầu thông gió nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong việc hút thổi không khí, tạo sự thông thoáng bên trong nhà xưởng.

Thông gió tự nhiên được coi là hệ thống tiết kiệm chi phí đầu tư nhất, thậm chí không phải sử dụng tới nguồn nhiên liệu hay động cơ cho một loại máy móc nào. Hoàn toàn sử dụng nguồn năng lượng gió tự nhiên. Tuy nhiên, hệ thống này không chủ động được mức nhiệt cần đáp ứng cho không gian sử dụng, hiệu quả thông thoáng làm mát thấp, phụ thuộc vào các yếu tố ngoại cảnh như vị trí địa hình nhà xưởng, tình hình khí hậu thời tiết…

2. Hệ thống thông gió không dùng kênh dẫn gió

Thay vì việc sử dụng tấm lam gió ở hai đầu đối xứng nhau của nhà xưởng, hệ thống này chỉ sử dụng một đầu tấm lam gió giúp hút không khí vào bên trong và đầu kia lắp đặt hệ thống quạt hút công nghiệp nhằm đẩy bụi bẩn, độc hại, oi bức ra môi trường bên ngoài nhằm đảm bảo sự tuần hoàn không khí, đồng thời giảm mức nhiệt cao nơi làm việc.

Trong quá trình hoạt động, nhờ các thiết bị quạt công nghiệp vuông và lam gió, khí thải được hút ra ngoài và lượng gió đi vào đảm bảo đã được xử lý.

3. Hệ thống thông gió dùng kênh dẫn gió

Đây là giải pháp sử dụng giàn máy làm mát công suất lớn và ống dẫn gió cùng một số thiết bị khác, làm mát nhờ hơi nước, trong quá trình hoạt động, hệ thống này cung cấp luồng khí mát, giúp nhiệt độ trong không gian nhà xưởng giảm đáng kể.

Mặc dù phương án này mang lại hiệu quả thông gió làm mát nhanh chóng tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề gây khó khăn trong quá trình sử dụng. Hệ thống lắp đặt khá phức tạp đồng thời gây tốn khá nhiều diện tích, cần có sự chuẩn xác cao để tránh gây thất thoát nước một cách lãng phí.

4. Thông gió kết hợp với làm mát nhà xưởng

Sự kết hợp giữa thông gió và làm mát là giải pháp mang lại hiệu quả và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Cụ thể trong hệ thống được góp mặt của hai thiết bị chính, đó là quạt công nghiệp vuông và giàn tấm làm mát. 

Với hiệu quả rõ rệt trong cơ chế hoạt động, hệ quạt công nghiệp hút gió ra bên ngoài nhằm loại bỏ mức nhiệt cao, ngột ngạt đồng thời môi trường làm việc được làm mát nhờ hơi nước đi ra từ tấm làm mát đã được xử lý lọc sạch bụi bẩn giúp không gian luôn khô thoáng, mát mẻ, chênh lệch nhiệt độ so với bên ngoài một cách đáng kể. 

Trước khi đưa ra quyết định lựa chọn phương án thông gió cho nhà xưởng, cần có sự khảo sát từ phía đội ngũ chuyên môn để đưa ra giải pháp phù hợp nhất. Panoma Việt Nam sẽ là nơi thao gỡ vướng mắc của khách hàng, là địa chỉ tin cậy cung cấp các thiết bị và thi công lắp đặt hệ thống thông gió làm mát cho nhà xưởng. 

Quy trình làm việc nghiêm chỉnh và chuyên nghiệp chính là điểm mấu chốt giải thích vì sao Panoma Việt Nam ngày càng đến gần hơn với khách hàng.

  • Khảo sát thực địa nhà xưởng cần lắp đặt hệ thống thông gió.
  • Tư vấn giải pháp cho công trình thực tế.
  • Trực tiếp cung cấp các thiết bị, sản phẩm chính hãng cho công trình thi công.
  • Thiết kế, thi công hệ thống thông gió, làm mát cho nhà xưởng.
  • Bảo dưỡng.

Panoma Việt Nam cam kết mang đến khách hàng sự hài lòng, tin cậy, đến với chúng tôi để trải nghiệm và cảm nhận chất lượng của những thiết bị chính hãng, lâu bền cũng như dịch vụ thi công lắp đặt hệ thống thông gió làm mát chuyên nghiệp, đạt hiệu quả cao.


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.