Tìm hiểu về quạt hướng trục công nghiệp

Đăng bởi Tú Anh ngày

Quạt công nghiệp là tên gọi chung của các loại thiết bị thông gió cho nhà xưởng, trang trại, nhà máy sản xuất…. Tuy nhiên, nó còn được phân loại thành rất nhiều các loại khác nhau dựa theo cấu tạo, kích thước quạt… mỗi loại mang một ưu điểm riêng phục vụ từng nhu cầu chủ chốt khác nhau của người dùng.

Quạt hướng trục công nghiệp được dùng trong các hệ thống thông gió làm mát yêu cầu lưu lượng, hiệu suất cao, được thiết kế hoàn chỉnh hơn so với các loại quạt công nghiệp treo tường, để bàn truyền thống nhằm đáp ứng nhu cầu làm mát cho các không gian lớn, quy mô diện tích khác nhau.

Chính vì điều đó, quạt công nghiệp hướng trục được ứng dụng phổ biến trong các nhà xưởng hiện nay với chức năng tăng độ thông thoáng, trao đổi nhiệt độ, hút khí nóng trong không gian làm việc ra bên ngoài một cách hiệu quả. Đồng thời, đây là phương án hữu hiệu giúp chủ đầu tư tiết kiệm nhiều nguồn chi phí nhưng vẫn mang lại hiệu quả tối đa. 

Một số thông tin trong bài viết sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về loại thiết bị thông gió công nghiệp đang được ưa chuộng này.

I. Khái niệm quạt hướng trục công nghiệp

Quạt hướng trục công nghiệp  được gọi tắt là quạt hướng trục là thiết bị thông gió có chiều hút và thổi gió song song với trục của quạt. Khi đó không khí sẽ vào và đi ra theo chiều dọc của trục tạo môi trường trong lành.

II. Cấu tạo của quạt hướng trục công nghiệp

Quạt hướng trục với cấu tạo gồm các buồng ống có gắn cánh quạt đem lại một lực hút khi chuyển động, nhờ sự chuyển động liên tục của các cánh quạt theo trục giúp quạt hoạt động với lưu lượng gió lớn, đảm bảo cho việc tản nhiệt của các nhà xưởng, khu công nghiệp.

Các loại quạt hướng trục thông thường sẽ được cấu thành từ mô tơ ly tâm, công nghệ này đem lại lực hút khá ổn định cho thiết bị quạt hướng trục. Chính vì thế, quạt hướng trục là thiết bị mang đặc tính rất phù hợp sử dụng trong sản xuất công nghiệp nhiệt lượng cao.

Quạt hướng trục công nghiệp hoạt động dựa theo nguyên lý hút dòng không khí vào và thổi không khí ra song song với trục của quạt. Dựa vào đó, khi tiến hành lắp đặt, một đầu nhà xưởng sẽ được lắp đặt quạt hướng trục để hút nhiệt, ẩm từ bên trong ra ngoài. Đầu bên kia sẽ dẫn không khí từ ngoài vào nhờ vào hệ thống cửa gió.

III. Phân loại quạt hướng trục công nghiệp

Hiện nay, quạt hướng trục được chia làm 2 loại: Quạt thân tròn và thân vuông. Trong mỗi loại quạt này, các nhà sản xuất lại chia làm 2 dòng: chạy trực tiếp và chạy gián tiếp.

  • Quạt hướng trục trực tiếp: là loại quạt có motor được gắn cánh trực tiếp lên thiết bị. Dùng cho những nơi cần hút mùi như những tầng hầm, những nơi nặng mùi.
  • Quạt hướng trục gián tiếp: lực xoay từ cánh tới motor được kiểm soát bởi dây curoa, giúp bảo vệ được motor trong môi trường nhiệt độ cao hay axit. Dùng ở những nơi có nhiệt độ cao và môi trường axit.

1. Đối với quạt hướng trục ống thân tròn

Gồm 2 phần chính:

  • Guồng: Cánh được đặt nghiêng, cong về phía trước hoặc thẳng để tạo sức ép lớn đẩy khí.
  • Vỏ: Sử dụng để hướng luồng khí theo 2 chiều thổi ra và hút vào phụ thuộc độ cong cánh quạt. Khoảng hở giữa guồng và vỏ phải nhỏ bằng khoảng 1,5% chiều dài cánh. 

Loại quạt này được sử dụng với mục đích thông gió nhà xưởng, ngoài ra còn được thiết kế thêm hệ thống ống gió nhằm làm mát trực tiếp vị trí theo mong muốn với cự li gần. 

Thiết bị quạt hướng trục thân tròn thường có 2 loại tốc độ là motor 2 cực 2900 v/p và 4 cực 1450 v/p. Với cột áp cao và lưu lượng gió lớn, quạt hút công nghiệp thân tròn phù hợp sử dụng làm quạt hút khói hệ thống chữa cháy tòa nhà, nhiệt độ chống chịu 280 oC trong khoảng thời gian 30 phút

2. Quạt hướng trục thân vuông

Loại quạt này thuộc dạng gắn tường, sử dụng phổ biến thông gió làm mát trong nhà xưởng sản xuất, trang trại, khu công nghiệp… với đặc điểm lưu lượng gió lớn, dễ dàng lắp đặt và tiết kiệm diện tích hơn nhiều so với quạt hướng trục thân tròn. Đặc biệt khi kết hợp với giàn tấm làm mát, hiệu quả thông gió, làm mát càng được nâng cao một cách rõ rệt.

Quạt hướng trục công nghiệp vuông được gắn trên thành tường nhà xưởng và không cần sử dụng thêm hệ thống ống gió.

2.1. Đặc điểm của quạt hướng trục công nghiệp vuông

Kiểu dáng quạt hình vuông, bền đẹp, chắc chắn, an toàn khi sử dụng bởi các bộ phận lưới bên ngoài hạn chế tối đa sự va chạm.

Lưu lượng gió lớn, đa dạng về mức công suất, kích thước đáp ứng nhu cầu thông gió, làm mát của từng quy mô nhà xưởng.

Ứng dụng phổ biến trong các nhà xưởng dệt may, cơ khí, bao bì, nhà máy sản xuất…, quạt với độ ồn thấp, giảm điện năng tiêu thụ.

Quạt thông gió hướng trục công nghiệp vuông được thiết kế lá sách tự mở khi quạt chạy có tác dụng ngăn chặn côn trùng, mưa tạt vào.

Cánh quạt hướng trục vuông dạng profin, hoàn toàn có thể đảo chiều từ hút sang thổi và ngược lại, tùy vào mục đích sử dụng của người dùng.

2.2. Ưu điểm nổi trội của quạt hướng trục công nghiệp vuông

Chất lượng ổn định: Quạt hướng trục công nghiệp nói chung hiện nay được đánh giá là thiết bị tiên tiến với nhiều ưu điểm vượt trội giải quyết nhu cầu thông gió, hút mùi cho người dùng. Tuy nhiên, nổi bật nhất vẫn là quạt công nghiệp hướng trục dạng vuông được thiết kế theo công nghệ mới, tạo nên từ các vật liệu chính hãng nên quạt chịu được nhiệt độ cao, hoạt động ổn định và độ bền cao với thời gian. Ngoài ra, các linh kiện đi kèm làm bằng inox, kẽm tùy vào từng bộ phận giúp đảm bảo chất lượng và độ an toàn.

Loại bỏ tiếng ồn khi hoạt động: Quạt hướng trục công nghiệp vuông được ứng dụng rộng rãi trong nhiều không gian khác nhau, đặc biệt là những nhà xưởng động người vì thế, việc đảm bảo độ êm khi vận hành là điều vô cùng cần thiết.  Vì vậy quạt hướng trục công nghiệp vuông được thiết kế giảm đến tối đa độ ồn, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động công việc.

Hiệu quả cao: Thiết bị với công suất lớn, luôn mang lại nguồn không khí luôn tươi mới cho các nhà xưởng, hộ chăn nuôi… Hút mùi, hút các không khí độc hại và hơi nóng trực tiếp từ các máy móc, hóa chất. Đảm bảo sức khỏe của công nhân trong quá trình làm việc cũng như tăng năng suất lao động.

Tiết kiệm chi phí, năng lượng: Quạt hướng trục tiêu tốn rất ít năng lượng do chúng có thể thực hiện đồng thời việc đẩy và hút gió, trao đổi không khí với môi trường bên ngoài, hoạt động ổn định.  Vì thế tiết kiệm được chi phí đầu tư, giảm điện năng tiêu thụ đáng kể, ít phải bảo dưỡng và tuổi thọ lâu bền.

Tối ưu diện tích sử dụng: Không giống như quạt hướng trục dạng tròn, đối với loại quạt vuông được gắn cố định lên tường và không cần thêm ống dẫn gió là hệ thống đã có thể thông gió mạnh mẽ. Nếu được kết hợp thêm với giàn tấm làm mát phía đối diện thì hiệu quả này sẽ được nâng lên nhiều lần nữa.  



 


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.